วันอาทิตย์ที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๓

อาหารญี่ปุ่น @ Royal Mouriya, KOBE, JAPAN 2

เนื้อย่างอร่อยๆที่โกเบ

Royal Mouriya , KOBE, JAPAN
http://www.mouriya.co.jp/en/index.html












http://aroisart.blogspot.com/2010/01/kobe-steak.html

โกเบสเต๊ก Mouriya


โพสท์ก่อนอร่อยศาสตร์พาเที่ยวโกเบไปแล้ว โพสท์นี้ขอเล่าถึงสุดยอดแห่งความอร่อยเหนือความคาดหมายของโกเบสเต๊ก รีบเตรียมกระดาษซับน้ำลายหกด้วยนะคะ
เคยได้ยินใครๆไปเที่ยวโกเบมาก็พูดเป็นเสียงเดียวกันหมดว่า ไปถึงเมืองโกเบแล้วไม่ทานโกเบสเต๊ก เหมือนไปไม่ถึงโกเบ แต่ก็ไม่มีใครแนะนำร้านไหนเป็นพิเศษทุกคนบอกจำไม่ได้ เราเลยต้องเตรียมวางแผนการ"กิน"กันตั้งแต่ก่อนไปเที่ยวโกเบ นั่งสืบหาร้านอร่อยอยู่เป็นนาน จนได้ชื่อมาว่าร้าน Mouriya ก่อนไปก็แอบนึกกลัวเหมือนกันไม่รู้ว่าจะหาร้านเจอไหม ยังโชคดีที่ร้านนี้อยู่ใกล้โรงแรม Sannomiya Terminal Hotel ที่เราพักพอดี ก่อนจะออกเดินหาก็ลองสอบถามที่โรงแรมให้ช่วยแนะนำร้านโกเบสเต๊กที่อร่อยให้หน่อยเผื่อได้ไอเดียดีดี ดั๊นบังเอิญที่โรงแรมก็แนะนำร้าน Mouriya นี่เหมือนกัน พอได้ยินโรงแรมแนะนำร้านเดียวกันก็ดีใจว่าที่เรารู้มาว่าร้านนี้อร่อยนั้นคงไม่ผิดพลาด เลยออกเดิน เดินไปเดินมาไม่นานก็หาร้านจนเจอ ร้านมูริยะนี้เปิดมาตั้งแต่ปีค.ศ.1885 อายุได้ 125 ปีแล้ว เป็นร้านเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงของเมืองโกเบ ได้รับรางวัลมานับไม่ถ้วน

อารมณ์แรกที่เดินเข้าร้าน Mouriya คือหิว! ไม่ได้หิวเพราะท้องร้อง แต่หิวเพราะได้กลิ่นสเต๊กบนเตาแล้วตาลาย คนเสิร์ฟเดินมารับเราไปนั่งแล้วก็รัวภาษาญี่ปุ่นใส่ เราก็เลยต้องรีบขอเมนูภาษาอังกฤษ (เย้ ดีใจจังร้านนี้มีเมนูภาษาอังกฤษ) คนเสิร์ฟอธิบายเพิ่มเป็นภาษาอังกฤษอย่างสั้นว่า ให้เราเลือกขนาดของสเต๊ก เลือกส่วนที่ติดมันหรือไม่ติดมัน และเลือกเซ็ทจะให้เสิร์ฟมากับอะไรบ้าง สุดท้ายถามเราว่าอยากให้สุกหรือดิบแค่ไหน

สั่งสเต๊กเรียบร้อย เชฟก็เดินมาแนะนำตัวกับเราว่าชื่อ Takeshi แล้วก็จัดแจงเปิดเตาไฟบนเคาน์เตอร์ข้างหน้าเราทั้งสอง ตระเตรียมเครื่องมือคู่กายคือมีดหั่นสเต๊กดูแล้วคมกริบเอาเรื่องและส้อมจิ้มสเต๊กอันยาวไว้พร้อม รอสักครู่จนเตาร้อนก็เทน้ำมัน เอากระเทียมฝานแว่นโตๆลงเตาทอดทิ้งไว้ หยิบวาซาบิมาขูดสดๆแล้วตักมาไว้มุมหนึ่งในจาน เหยาะพริกไทยไว้มุมหนึ่ง เหยาะเกลือเม็ดละเอียดสุดๆไว้อีกมุมหนึ่ง และเทน้ำจิ้มไว้ให้สองถ้วย เสร็จแล้วก็เริ่มชวนเราคุย เชฟ Takeshi เคยไปฝึกงานที่อเมริกาเลยพูดภาษาอังกฤษได้ดี ถามเชฟว่าชอบทำงานอยู่ญี่ปุ่นหรืออเมริกา เชฟยิ้มแล้วตอบว่าที่ไหนก็ได้ที่ได้ทำอาหารอร่อยให้คนทานแล้วมีความสุข คุยกันได้ไม่นานคนเสิร์ฟยก appetizer มาเสิร์ฟให้เราทานพลางๆและกลับไปยกถาดเนื้อโกเบมาให้เชฟทางหลังเคาน์เตอร์พร้อมกระซิบกับเชฟว่าชิ้นไหนสุกแค่ไหน

เชฟยกถาดเนื้อโกเบมาวางไว้หน้าเราให้ดูใกล้ๆ เสร็จแล้วตักกระเทียมทอดสีทองหอมน่าทานใส่ในจานของเราสองคน บอกให้เราทานกระเทียมก่อน โอ้โห! ใครจะไปนึก แค่กระเทียมทอดจะอร่อยถึงขนาดนี้ เชฟเขาทอดกระเทียมแว่นโตจนกรอบและเหนียว ไม่ใช่กรอบอย่างเดียวแต่มีความเหนียวอยู่ด้วย ไม่ขมไม่ไหม้เลยสักชิ้น ค่อยๆคีบกระเทียมทอดทานทีละชิ้นอย่างไม่รีบร้อนเพราะว่าอร่อยเหลือเกินไม่อยากให้หมดเร็วเกินไป ระหว่างนั้นเชฟก็เริ่มหั่นสเต๊กลงกะทะทีละไม่กี่ชิ้น แล้วค่อยบรรจงโรยเกลือกับพริกไทยบนสเต๊ก ที่ใช้คำว่า "บรรจง" ก็เพราะเป็นอย่างนั้นจริงๆ

เชฟปล่อยสเต๊กให้สุกไปเรื่อยขณะชวนเราคุย ไม่เห็นเชฟพลิกเนื้อสักทีเรากลัวสเต๊กจะไหม้ก็เลยเตือนเชฟ เชฟยิ้มแล้วบอกว่าไม่ต้องกังวล เราน่ะกังวล แต่เขาน่ะมือโปร ไม่ต้องแอบพลิกดูเนื้อเลย ชวนเราคุยไปเรื่อยจนได้เวลาพลิกเชฟเขาก็รู้เอง ไม่มีการแอบจิ้มแอบพลิกดูแม้แต่ครั้งเดียว เขารู้เวลาของเขาเป๊ะๆ เสร็จแล้วตักใส่จานให้เรา พอเรายกตะเกียบจะชิมสเต๊กชิ้นแรก เชฟตกใจรีบห้ามเราไว้พร้อมกับบอกว่าขอให้เขาได้อธิบายก่อนว่าน้ำจิ้มแต่ละอย่างนั้นคืออะไรและทำให้สเต๊กเกิดรสชาติที่แตกต่างกันอย่างไร โห!

เชฟบอกเราให้คีบเนื้อชิ้นแรกมาจิ้มกับเกลือนิดนึงก่อนแล้วให้สังเกตว่าเนื้อจะมีรสหวาน และก็เป็นอย่างที่เชฟบอกคือโกเบสเต๊กพอจิ้มกับเกลือเนื้อละเอียดแล้วจะหวานขึ้นมาทันที (เชฟบอกว่าใช้เกลือของดีมากจากจังหวัดอะไรเราจำไม่ได้) ชิ้นที่สองเชฟบอกให้เราจิ้มกับวาซาบิขูดสดแล้วจุ่มในซีอิ๊ว เชฟบอกว่าให้ลองทานสเต๊กแบบซูชิญี่ปุ่น ใครจะไปนึกว่าจะเข้ากัน ปรากฏว่าเข้ากันได้อร่อยเริ่ดจริงๆ แล้ววาซาบิขูดสดนี่เผ็ดน้อย หอมมากๆและไม่ฉุนเหมือนอย่างวาซาบิที่เคยทาน ชิ้นที่สามเชฟบอกให้เราจิ้มกับซอสรสออกเปรี้ยวอย่างเดียว อุตส่าห์ยอมเสียเวลาอธิบายกับเราก็เพราะอยากให้เราทานโกเบสเต๊กอย่างมีศิลปะนี่เอง เชฟค่อยๆทยอยหั่นสเต๊กมาใส่ในจานเรา และก็นำผักลงกระทะสลับเสิร์ฟกับสเต๊ก จบรายการด้วยการแบ่งส่วนเนื้อติดมันเอาไว้ต่างหากผัดกับถั่วงอกเพื่อตักใส่จานของเราเป็นอย่างสุดท้าย

กลับมาเมืองไทยแล้วยังจำความรู้สึกที่ทานโกเบสเต๊กของแท้คำแรกที่ร้านมูริยะได้แม่น ไม่เคยทาน
เนื้อที่ไหนหวาน นุ่มและ juicy ขนาดนี้ นุ่มมากจนไม่มีความเหนียวเลยสักนิด เคี้ยวนุ่มลิ้นแทบจะละลายในปาก โอ๊ย ยิ่งพูดยิ่งหิว สรุป--โกเบสเต๊กของแท้อร่อยที่สุดในโลก สเต๊กของร้าน Mouriya อร่อยกว่าสเต๊กทุกจานทุกร้านที่เคยทานมาเลยในชีวิต ใบประกาศรางวัลชนะเลิศที่เรียงรายหน้าประตูร้าน Mouriya เป็นสิ่งการันตีว่าเราไม่ได้คิดไปเอง

Mouriya ที่อยู่ Daiichi Kishi Bldg 2F, 9-9 1-Chome Kitanagasa Dori, Chuoku, Kobe (คลิ้กดูแผนที่) อยู่บนถนน Ikuta Road ใกล้สถานีรถไฟ Hankyu Sannomiya Station เมื่อเดินเจอป้ายโค้งใหญ่ชื่อถนน Ikuta Road (รูปข้างล่าง) แล้วหาไม่ยาก อยู่ใกล้ป้ายมาก แค่คอยสังเกตตึกที่มีป้ายไฟโฆษณาชื่อร้าน MOPR โลโก้รูปเรือใบ เดินเข้าตึกขึ้นลิฟท์ร้านอยู่ชั้น 2 โทรศัพท์ (ญี่ปุ่น) 078-321-1990 ราคาเฉพาะสเต๊กที่หนึ่ง (ไม่รวมเครื่องดื่ม) ถ้าเลือกเซ็ท A คือเสิร์ฟพร้อม appetizer และผักย่าง ก็เตรียมเงินไปประมาณคนละ 12,000-15,000 เยน (ขึ้นอยู่กับขนาดของสเต๊ก)






Recommendation:

Wendy Tour to Japan by S.M.I. Travel Co.,Ltd.
ไม่เสียเวลาไปกับสิ่งที่คุณไม่ชอบ
Daily Departure, Private Guide in Japan
เที่ยว โตเกียว โอซาก้า เกียวโต

O2 Asia Travel Design Co.,Ltd.
การบริการที่เป็นมิตรซึ่งสามารถตอบสนองทุกความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าทุกท่าน
คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น